Tác động của Quảng cáo Trực tiếp đến Người tiêu dùng
Khi nói đến quảng cáo thuốc kê đơn trên đài phát thanh và truyền hình và trên tạp chí, các bác sĩ nói rằng, phần lớn, quảng cáo có cả tác động tích cực và tiêu cực đến bệnh nhân và thực hành của họ. Kết quả của một cuộc khảo sát của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, được công bố vào năm 2004, cũng chỉ ra rằng hầu hết các bác sĩ xem quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thực hành y tế và tương tác của họ với bệnh nhân.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất thuốc kê đơn đã quảng bá sản phẩm của họ dành riêng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người được kỳ vọng sẽ giải thích thông tin thuốc cho bệnh nhân của họ. Bắt đầu từ đầu những năm 1990, một số nhà sản xuất thuốc bắt đầu nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng, một phần là do những trẻ em đang già đi và sự gia tăng số lượng bệnh nhân tham gia vào các quyết định chăm sóc sức khỏe của họ. Kể từ đó, quảng cáo DTC đã trở thành một công cụ quảng cáo phổ biến.
FDA giám sát việc quảng cáo các sản phẩm thuốc kê đơn theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang và các quy định liên quan. Điều đó có nghĩa là cơ quan này phải đảm bảo rằng thông tin kê đơn thuốc do các hãng thuốc cung cấp là trung thực, cân bằng và được truyền đạt chính xác. Điều này được thực hiện thông qua một chương trình giám sát, thực thi và giáo dục toàn diện, và bằng cách thúc đẩy truyền thông tốt hơn về nhãn mác và thông tin quảng cáo cho cả các chuyên gia y tế và người tiêu dùng. Cuộc khảo sát 500 bác sĩ, được công bố vào tháng 11 năm 2004, là cuộc khảo sát thứ ba trong một loạt các đánh giá mà FDA đang sử dụng để hiểu rõ hơn về cách quảng cáo thuốc theo toa DTC ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bệnh nhân và bác sĩ.
Cuộc khảo sát bác sĩ và hai cuộc khảo sát người tiêu dùng trước đây chỉ ra rằng nhận thức về quảng cáo DTC đang tăng lên. Ví dụ: 81% người tiêu dùng được hỏi vào năm 2002 cho biết họ đã nhìn thấy hoặc nghe thấy quảng cáo về một loại thuốc theo toa. Con số này tăng từ 72% vào năm 1999. Nhưng 58% đồng ý mạnh mẽ rằng quảng cáo DTC làm cho thuốc có vẻ tốt hơn thực tế.
Kết quả của cả ba cuộc khảo sát sẽ giúp cơ quan quyết định xem có cần thay đổi các quy tắc quảng cáo để đảm bảo người tiêu dùng hiểu rõ hơn về rủi ro và lợi ích của thuốc kê đơn hay không.
Janet Woodcock, MD, Phó ủy viên phụ trách hoạt động của FDA cho biết: “Phần lớn hoạt động tuân thủ và thực thi của chúng tôi được dành để đảm bảo rằng các công ty không giảm thiểu rủi ro trong quảng cáo và cung cấp những kỳ vọng tăng cao về lợi ích”.
Những điểm nổi bật khác của cuộc khảo sát bao gồm:
Hầu hết các bác sĩ đồng ý rằng vì bệnh nhân của họ nhìn thấy quảng cáo DTC, họ đã hỏi những câu hỏi chu đáo trong quá trình thăm khám. Khoảng tỷ lệ tương tự các bác sĩ cho rằng quảng cáo giúp bệnh nhân của họ biết rõ hơn về các phương pháp điều trị có thể.
Nhiều bác sĩ nghĩ rằng quảng cáo DTC khiến bệnh nhân của họ tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của họ.
Các bác sĩ cho rằng quảng cáo không truyền tải thông tin về rủi ro và lợi ích một cách tốt như nhau. 78% bác sĩ tin rằng bệnh nhân của họ hiểu rất rõ hoặc phần nào những lợi ích có thể có của thuốc, so với 40% tin rằng bệnh nhân của họ hiểu những rủi ro có thể xảy ra và 65% tin rằng quảng cáo DTC khiến bệnh nhân nhầm lẫn về những rủi ro và lợi ích tương đối của việc kê đơn ma túy. Ngoài ra, khoảng 75% bác sĩ được khảo sát tin rằng quảng cáo DTC khiến bệnh nhân nghĩ rằng thuốc hoạt động tốt hơn thuốc và nhiều bác sĩ cảm thấy áp lực khi kê đơn một thứ gì đó khi bệnh nhân đề cập đến quảng cáo DTC.
Tám phần trăm bác sĩ cho biết họ cảm thấy rất áp lực khi được kê đơn thuốc biệt dược cụ thể khi được hỏi.
Quảng cáo DTC giúp bệnh nhân thảo luận tốt hơn với bác sĩ của họ và cung cấp nhận thức tốt hơn về các phương pháp điều trị. Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi một bệnh nhân hỏi về một loại thuốc cụ thể, 88 phần trăm thời gian họ có tình trạng mà loại thuốc đó điều trị. Và 80% bác sĩ tin rằng bệnh nhân của họ hiểu loại thuốc được quảng cáo điều trị.
Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân hiểu rằng họ cần tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe về cách điều trị phù hợp. 82% trả lời "rất tốt" hoặc "hơi" khi được hỏi liệu họ có tin rằng bệnh nhân của họ hiểu rằng chỉ có bác sĩ mới có thể quyết định liệu một loại thuốc có phù hợp với họ hay không.
Comments
Post a Comment