Đưa ra quyết định cho sức khỏe của bạn: Nhận thông tin bạn cần
Khi bác sĩ kê đơn thuốc cho con bạn, bạn có biết liều lượng chính xác là bao nhiêu hay cách đo lường thuốc?
Bạn có thoải mái đặt câu hỏi với bác sĩ khi nhận được báo cáo trong phòng thí nghiệm và không hiểu kết quả không?
Bạn có hiểu cách sử dụng thông tin trên Nhãn Thông tin Dinh dưỡng trên các sản phẩm thực phẩm khi bạn mua sắm tại cửa hàng tạp hóa không?
Jodi Duckhorn, một nhà khoa học xã hội và Giám đốc Truyền thông Rủi ro tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), cho biết nếu bạn có thể trả lời “có” cho những câu hỏi này, bạn có thể có kiến thức về sức khỏe cao. Nhóm của Duckhorn chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các thông điệp mà FDA gửi đi có thể hiểu được đối với các đối tượng mục tiêu dự kiến của họ — một thành phần quan trọng của hiểu biết về sức khỏe.
Health Literacy là gì?
Đọc viết về sức khỏe là gì? Nói một cách đơn giản, đó là khả năng nhận và hiểu thông tin về các vấn đề sức khỏe và dịch vụ y tế để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình, Duckhorn nói.
Nếu bạn không có kiến thức về sức khỏe tốt, bạn không đơn độc. Chỉ có khoảng 12% người trưởng thành ở Mỹ có kỹ năng quản lý sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật, theo Đánh giá Quốc gia về Đọc viết cho Người lớn. Và nếu không có những kiến thức cần thiết này, rất nhiều người khó có thể học được cách cải thiện sức khỏe của mình.
Theo Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe liên bang, việc hiểu biết về sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản và kiến thức về các chủ đề sức khỏe như dinh dưỡng hoặc sức khỏe tim mạch. Bạn có thể không đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình nếu bạn không nắm rõ thông tin mà bác sĩ đang cho bạn biết hoặc nếu bạn do dự khi đặt câu hỏi liên quan đến chăm sóc sức khỏe của mình.
Duckhorn nói, ví dụ, thông tin bạn nhận được từ một vật chất đơn giản cũng có thể gây choáng ngợp. Bà cho biết thêm: “Thật dễ dàng để thấy ai đó có thể bối rối nếu kết quả xét nghiệm ung thư trở lại âm tính. “Theo trực giác, bệnh nhân có thể nghĩ rằng 'âm tính' là kết quả 'xấu' hơn là kết quả tốt."
Hậu quả của tình trạng sức khỏe kém
Sức khỏe kém có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Duckhorn nói: “Khả năng hiểu biết về sức khỏe giảm ảnh hưởng đến khả năng trò chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe của bạn. “Nó cũng hạn chế khả năng của bạn trong việc giải thích các kết quả phòng thí nghiệm cơ bản (chẳng hạn như cholesterol và lượng đường trong máu) và các con số đo lường thuốc cũng như hiểu nhãn dinh dưỡng.”
Khả năng hiểu biết về sức khỏe thấp hơn cũng có liên quan đến tỷ lệ nhập viện cao hơn và việc sử dụng các dịch vụ ít thường xuyên hơn có thể ngăn bạn hoặc gia đình bạn mắc bệnh — thường là do bạn không biết ở đâu hoặc làm thế nào để tìm các dịch vụ sẵn có. Và nhiều người bệnh hơn có thể dẫn đến chi phí sức khỏe cao hơn.
Cách FDA thúc đẩy sự hiểu biết về sức khỏe
Thúc đẩy hiểu biết về sức khỏe là quan trọng đối với FDA, cơ quan này truyền đạt các chủ đề khoa học và sức khỏe phức tạp hàng ngày, Và đó là một phần quan trọng trong nỗ lực của cơ quan này nhằm giúp công chúng đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc sử dụng các sản phẩm do FDA quản lý. Cơ quan này nhằm cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác cho bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe theo một số cách.
Ví dụ, FDA cố gắng:
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản để giao tiếp rõ ràng. Đầu tiên FDA xác định đối tượng của mình. Sau đó, cơ quan sẽ gửi các tài liệu truyền thông với các thông điệp được tổ chức tốt, sử dụng các câu rõ ràng và các từ thông dụng. Ngôn ngữ dễ hiểu này đặc biệt quan trọng đối với các trang web phổ biến của FDA, chẳng hạn như các trang thảo luận về bệnh cúm theo mùa và vắc-xin cho trẻ em và trong phụ trang gói bệnh nhân được FDA chấp thuận (tóm tắt thông tin bệnh nhân thân thiện với người tiêu dùng), hướng dẫn sử dụng và Hướng dẫn Thuốc (tài liệu phát giấy đi kèm với nhiều loại thuốc theo toa). FDA sử dụng các phương pháp hay nhất theo nguyên tắc ngôn ngữ đơn giản trong các giao tiếp khác, bao gồm cả videoTuyên bố từ chối trách nhiệm liên kết bên ngoài và các bài đăng trên TwitterTuyên bố từ chối trách nhiệm liên kết bên ngoàivà FacebookTuyên bố từ chối trách nhiệm liên kết bên ngoài.
Ngoài ra, FDA sử dụng Truyền thông An toàn Thuốc để cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng biết về những nguy cơ tiềm ẩn mới được quan sát thấy của các loại thuốc được FDA phê duyệt và đưa ra lời khuyên về cách những loại thuốc này có thể được sử dụng tốt nhất dựa trên thông tin mới này. Và khi một loại thuốc hoặc thiết bị được xác định là không an toàn, FDA sẽ thông báo cho người tiêu dùng về việc thu hồi và thu hồi trên thị trường .
Tạo ra các sáng kiến đặc biệt. Duckhorn cho biết, nhiều Văn phòng và Trung tâm FDA sử dụng các sáng kiến đặc biệt để thúc đẩy hiểu biết về sức khỏe. Ví dụ: Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cung cấp các tài nguyên trực tuyến miễn phí hướng dẫn bạn cách mua và sử dụng thuốc một cách an toàn. Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Ứng dụng đưa ra lời khuyên về cách sử dụng Nhãn Thông tin Dinh dưỡng .
Dịch tài liệu. “Tiếp cận thông tin sức khỏe quan trọng bằng các ngôn ngữ khác là điều cần thiết đối với những người có trình độ tiếng Anh hạn chế và những người đang học tiếng Anh,” CAPT Richardae Araojo, Trợ lý Ủy viên Y tế Trẻ vị thành niên cho biết. Để đạt được điều đó, FDA cung cấp các bản cập nhật về an toàn và các tài liệu khác cho những người có trình độ tiếng Anh hạn chế. Ví dụ: cơ quan này dịch Bản cập nhật người tiêu dùng của FDA (như bản này) sang tiếng Tây Ban Nha . Nó cung cấp các ấn phẩm sức khỏe miễn phí bằng nhiều ngôn ngữ, chẳng hạn như tiếng Ả Rập và tiếng Tagalog. “Chúng tôi cũng đã khởi xướng một chiến dịch đa phương tiện về Người thiểu số trong Thử nghiệm lâm sàng với tài liệu in và video bằng tiếng Tây Ban Nha”Tuyên bố từ chối trách nhiệm liên kết bên ngoài, Araojo nói.
Làm thế nào để cải thiện khả năng hiểu biết về sức khỏe của chính bạn
Bạn có thể bắt đầu với các ấn phẩm miễn phí của FDA, bao gồm cả những ấn phẩm dành cho sức khỏe phụ nữ và sức khỏe thiểu số. Sau đó, bạn có thể đọc các tài nguyên trực tuyến của FDA dành cho người tiêu dùng để tìm hiểu về các chủ đề sức khỏe, chẳng hạn như những chủ đề về thuốc và vắc xin. Cập nhật Người tiêu dùng của FDA cung cấp thông tin miễn phí về tin tức và nghiên cứu mới nhất của cơ quan.
Ngoài ra, cơ quan này có Đường dây nóng dành cho Người tiêu dùng dành cho những người có câu hỏi và thắc mắc về các vấn đề và sản phẩm do FDA quản lý. Bạn có thể gọi đường dây nóng chung theo số 1-888-INFO-FDA (1-888-463-6332).
Duckhorn nói: “Đừng bao giờ ngại đặt câu hỏi về việc chăm sóc sức khỏe của bạn. “Thường khi bạn không khỏe, bạn cảm thấy mất kiểm soát. Nhưng đặt câu hỏi thực sự cho phép bạn kiểm soát sức khỏe của chính mình. "
Comments
Post a Comment